วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

แวะมาที่เขื่อนอุบลรัตน์ แหล่งท่องเที่ยวขอนแก่น

แวะมาที่เขื่อนอุบลรัตน์ แหล่งท่องเที่ยวขอนแก่น

เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น หรือเรียกอีกชื่อนึงว่า "เขื่อนพองหนีบ" เนื่องจากการสร้างเขื่อนข้ามแม่น้ำพองโดยปิดกั้นลำน้ำพองตรงบริเวณช่องเขาที่เป็นัมนเป็นแนวต่อระหว่างเทือกเขาภูเก้าและภูพานคำ การก่อสร้างนั้นเริ่มต้นไว้เมื่อปลายปี พ.ศ. 2506 แล้วเสร็จตอนปลายปี พ.ศ. 2508 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยกับสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าอุบลรัตน์ราชกัญญาฯ ได้เสด็จไปทรงทำพิธีเปิดเขื่อนเมื่อในวันที่ 14 มีนาคม 2509 ซึ่งเป็นเขื่อนเอนกประสงค์ที่กว้างใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน เป็นเขื่อนที่มีประโยชน์ในด้านต่างๆ มากมายทั้งเรื่องการ ผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ การเกษตร การประมง และการป้องกันอุทกภัยต่างที่จะเกิดขึ้นในอนาคตไม่ว่าจะมีหรือไม่มี เขื่อนนี้ก็จะช่วยรับรองความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่งในจ.ขอนแก่นเลยทีเดียว
ส่วนการคมนาคมตลอดไปจนถึงเป็นที่ไว้สำหรับพักผ่อนหย่อนใภายในบริเวณได้มีบริการร้านอาหารมากมายหลายประเภท ตั้งแต่อาหารตามสั่งไปจนถึงส้มตำหรือร้านอาหารใหญ่โต แต่อาหารจานเด็ดของที่นี่นั้นก็คือปลานิลซึ่งหาจับได้ภายในเขื่อนนี้นั่นเอง นำไปประกอบอาหารได้สารพัดประเภท ยกตัวอย่างเช่น ปลานิลชุบเกลือย่างหรือจะเป็นต้มยำปลานิล ถ้าได้นั่งปูเสื่อรับประทานแล้วจะสัมผัสได้ถึงความสบายที่เข้ากับบรรยากาศอย่างยิ่ง
อ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนอุบลรัตน์มีพื้นที่ถึงกว้างๆ 256,000 ไร่ เป็นแหล่งผลิตปลาและพันธ์สัตว์น้ำจืดสำคัญแหล่งใหญ่ของภาคอีสานแห่งหนึ่ง ช่วงสายของทุกวันที่นี่จะได้ยินเสียงจอแจดังมากด้วยรถบรรทุกขนาดเล็กจากจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงที่จอดรอคัดปลาอยู่ที่บริเวณท่าปลา และที่นั่นมีกิจการโรงน้ำแข็งท้องถิ่นมีไว้สำหรับแช่ปลาสดกลับไปจังหวัดตน นอกจากนั้นยังมีทีเด็ดอย่างปลาร้า ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะทำจากปลาขาวแล้วนำมาบรรจุไหมาวางเรียงราย ขายกันอยู่เต็มพื้นที่เลยทีเดียว
ที่เขื่อนนั้นมีบ้านพักบริการ และมีเรือให้เช่าชมทิวทัศน์โดยคิดค่าบริการราคาลำละ 600 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่ทำการเขื่อนอุบลรัตน์ โทรศัพท์. (043) 446231
ส่วนด้านการเดินทางไปชมเขื่อนสามารถไปได้ตามทางหลวงหมายเลข 2 (ขอนแก่น-อุดรธานี) ห่างจากจังหวัดขอนแก่น 26 กม. ถึงหลักกม.ที่ 470-471 จะมีทางแยกซ้ายมือเข้าสู่เขื่อนอุบลรัตน์อีก 24 กม. รวมระยะทางที่ห่างจากตัวเมือง 50 กม.

เที่ยวกันอีกได้นะมาที่นี่เลย  http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น