วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

แวะมาเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น

ทำความรู้จัก อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น

 
เที่ยวขอนแกข่น ต้องลองมาที่อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น เรียกตามชื่อภูเขาเทือกหนึ่งทางตอนใต้ของอุทยานแห่งชาติที่มีหน้าผาสูงชันที่คล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้ามองดูแล้วเหมือนกับผ้าม่านผืนใหญ่ๆ อยู่ภายในท้องที่อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น และอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 350 ตารางกิโลเมตร หรือ 218,750 ไร่ นั่นเอง
อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน แต่เดิมได้เคยเป็นพื้นที่ที่สมบูรณ์ไปด้วยพรรณไม้ และสัตว์ป่าหลากหลายชนิด ปัจจุบันมีผลจากการทำสัมปทานป่าไม้ ทำให้พื้นป่าและจำนวนสัตว์ป่านั้นลดลงอย่างรวดเร็ว กรมป่าไม้จึงได้ออกคำสั่งที่ 1473/2532 ลงวันที่ 27 กันยายน 2532 เพื่อมอบหมายให้ นายพนม พงษ์สุวรรณ นักวิชาการป่าไม้ 4 ให้สำรวจเพิ่มเติมและได้จัดตั้งพื้นที่ป่าดงลาน อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ป่าภูเปือย อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย และพื้นที่ป่าใกล้เคียงที่เป็นอุทยานแห่งชาติ จากการสำรวจพื้นที่แล้วก็ได้พบว่า เป็นพื้นที่แหล่งต้นน้ำลำธารและมีจุดเด่นทางธรรมชาติหลายด้านหลายแห่ง โดยเฉพาะเรื่องถ้ำและน้ำตก
ทำให้ทางราชการจึงต้องประกาศกฤษฎีกากำหนดให้รวมพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติภูเปือย อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย เข้าไปกับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงลานท้องที่อำเภอชุมแพ กิ่งอำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ได้จัดตั้งให้เป็นอุทยานแห่งชาติภูผาม่านในปีพ.ศ.2534 โดยได้พระราชกฤษฏีกากำหนดให้บริเวณที่ดินป่าดงลานแห่งนี้ภายในท้องที่ตำบลนาหนองทุ่ม อำเภอชุมแพและตำบลห้วยม่วง ตำบลวังสวาบ ตำบลนาฝาย ตำบลภูผาม่าน กิ่งอำเภอภูผาม่าน อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น แล้วป่าภูเปือยภายในท้องที่ตำบลภูกระดึง ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ที่มีเนื้อที่โดยประมาณ 218,750 ไร่หรือ 350 ตารางกิโลเมตร เป็นอุทยานแห่งชาติ ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 108 ตอนที่ 215 ลงในวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2534 จัดให้เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 72 ของประเทศไทย

ลักษณะภูมิประเทศ

ส่วนใหญ่จะเป็นเทือกเขาหินปูนที่มีความสูงชันสลับซับซ้อนกันไปเป็นแนวยาว สลับกับที่ราบลุ่มเชิงเขา สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 200-800 เมตร เป็นแหล่งต้นน้ำของห้วยภูฮี ห้วยชมพู ห้วยคะเฮ้า  ห้วยซำแคน ห้วยตากว้าง ห้วยข้าวหลาม ห้วยจอก ห้วยยาง ห้วยสงขะยวน และห้วยหม้อแตก ซึ่งลำห้วยเหล่านี้นั้นได้ไหลลงสู่ลำน้ำพองที่ไหลมาจากอุทยานแห่งชาติภูกระดึง และลำน้ำเชิญภายในจังหวัดขอนแก่น สภาพดินนั้นเป็นดินร่วนปนกับดินทรายและดินลูกรังอยู่ปะปนอยู่กับหินชนิดต่างๆ
สภาพป่าประกอบไปด้วยป่าดิบเขา ป่าเบญจพรรณ ป่าดิบแล้ง และป่าเต็งรัง พรรณไม้สำคัญ ได้แก่ ประดู่ มะค่าโมง ตะแบก แดง เต็ง เหียง พลวง รัง พรรณไม้พื้นล่างที่ขึ้นอยู่กันอย่างหนาแน่น ได้แก่ หว่านไพร เพ็ก หวาย กล้วยไม้ป่า ชัน ข่าป่า หญ้าคา แฝก ฯลฯ
สัตว์ป่าที่สามารถพบได้ภายในอุทยานชาติภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่นพบ ได้แก่ เลียงผา  ลิง กระต่ายป่า นิ่มหรือลิ่น เม่น หมูป่า เก้ง ตะกวด ไก่ป่า นกชนิดต่างๆ และแมลงมากกว่า 200 ชนิด
 
เรียนรู็ติดตามข่าวสารการท่องเที่ยวอื่นๆได้อีกที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น