วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เที่ยวขอนแก่น ที่ อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ

เที่ยวขอนแก่น ที่ อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ 

 
อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ ตั้งอยู่ภายในในท้องที่ของจังหวัดหนองบัวลำภู พื้นที่ตอนล่างของจังหวัดอุดรธานี และพื้นที่ตอนบนของจังหวัดขอนแก่นนั่เอง
อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ นั้นมีที่ทำการอุทยานฯอยู่ที่ริมทะเลสาบเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ เชิงเขาภูพานคำ เขตอำเภอโนนสัง ที่เป็นพื้นที่ภายในบริเวณที่ราบสูงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ตั้งอยู่ภายในบริเวณตอนล่างของจังหวัดอุดรธานี และบริเวณตอนบนของจังหวัดขอนแก่น สภาพธรณีแห่งนี้เป็นภูเขาหินทรายซึ่งมีชั้นของของหินทรายอยู่ด้านบนในระดับผิวดิน โดยมีชั้นของหินดินดานหรือหินดินดานปนทรายเป็นฐานจากด้านล่าง มีดินประเภทดินลูกรัง และดินร่วนปนทราย กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป และประกอบไปด้วยพันธุ์ไม้ สัตว์ป่า ทิวทัศน์ที่สวยงามตามธรรมชาติและสภาพป่าโดยทั่วไปเป็นป่าเต็งรัง ที่มีเนื้อที่ประมาณ 322 ตารางกิโลเมตร หรือ 201,250 ไร่ เลยทีเดียว

มีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือ ภูพานคำและภูเก้า
ภูพานคำ นั้นเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาภูพานตอนบน มีทัศนียภาพที่สวยงามของทะเลสาบเหนือเขื่อนอุบลรัตน์เรียงตัวตามแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ ในบริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเทือกเขานั้นเป็นแอ่งที่ราบต่ำลุ่มน้ำพอง ซึ่งเป็นหุบเขาที่มีขนาดใหญ่ เมื่อมีการสร้างเขื่อนอุบลรัตน์ขึ้น พื้นที่ดังกล่าวนี้ได้กลายเป็นทะเลสาบ ซึ่งเป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติ มีเนื้อที่ประมาณครึ่งหนึ่งของส่วนภูพานคำ สภาพป่านั้นเป็นป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณซึ่งขึ้นอยู่ในพื้นดินปนหิน นักท่องเที่ยวมักจะพักแรมกันโดยกางเต็นท์หรือที่บ้านพักของอุทยานฯหรือที่ศาลาพักแรมของกรมประชาสงเคราะห์ที่บริเวณทะเลสาบท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ ภูพานคำแห่งนี้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาและเป็นแหล่งตกปลาที่มีชื่อเสียงของจังหวัดขอนแก่นอีกด้วย
ภูเก้า ประกอบด้วยภูเขาทั้งหมด 9 ลูก คือ ภูฝาง ภูเมย ภูค้อหม้อ ภูขุมปูน ภูหัน ภูชั้น ภูเพราะ ภูลวก และภูวัด ภูเขาทั้ง 9 ลูกนี้มีความสลับซับซ้อนกันมาก มีสัณฐานว่าคล้ายกะทะหงายโดยมีที่ราบอยู่ตอนกลาง พื้นที่เช่นนี้มันทำให้สันนิษฐานได้อีกว่า พื้นที่ส่วนนี้น่าจะเป็นซากของภูเขาไฟโบราณที่ดับสนิทไปแล้วเมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน หรือมิฉะนั้นก็เป็นการโก่งตัวของเปลือกโลกภายในบริเวณนี้ขึ้นมาเป็นขอบเทือกเขา เทือกเขาภูเก้านั้นเป็นเทือกเขาสองชั้น ชั้นนอกเป็นภูเขาสูง และมีความลาดชันมาก ไหล่เขาด้านในนั้นมีความลาดชันไม่มากนัก พื้นที่ส่วนใหญ่ก็มีลักษณะสูงๆต่ำๆบางแห่งเป็นที่ราบประกอบด้วยป่าไม้ สัตว์ป่านานาชนิด ลานหินลาด ถ้ำ น้ำตก และหินลักษณะแปลกๆ คล้ายปราสาทถ้ำพลาไฮ ภายในมีภาพเขียนรูปฝ่ามือ ภาพแกะสลักของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ และศาลาบนยอดหินที่เรียกว่า หอสวรรค์ ท่านสามารถเข้าไปชมวิวได้
นอกจากนี้บริเวณภูเก้า ยังมีวัดพระพุทธบาทภูเก้าซึ่งปรากฏรอยเท้าคนและสุนัขขนาดใหญ่สลักบนหินขึ้น อันเกี่ยวโยงกับนิทานพื้นบ้านเรื่อง พระสุพรหมวิโมขากับหมาเก้าหาง และตามผนังถ้ำบริเวณวัดนั้นยังมีภาพเขียนสี ภาพสลักในสมัยก่อนประวัติศาสตร์อีกด้วย
อัตราค่าเข้าชม 
คนไทยผู้ใหญ่ 20 บาท / เด็ก 10 บาท
ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 100 บาท / เด็ก 50 บาท

อัตราค่าบริการ 
นักท่องเที่ยวชาวไทยลด 50 เปอร์เซ็นต์ วันจันทร์-วันศุกร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์
ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-31 ธันวาคม 2558 ผู้ใหญ่ราคา 10 บาท เด็กราคา 5 บาท

ติดตามสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ เพิ่มเติมที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น